Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Test link

Kinh nghiệm vàng khi mua đất thổ cư và đặc cọc

Những kinh nghiệm quý báu khi mua đất ở, đất thổ cư - mua đất ở như thế nào an toàn nhất và cần phải chú ý những vấn đề gì khi mua đất ở xây nhà. Nắm được khó khăn của phần lớn mọi người không am hiểu về pháp lý cũng như là các thủ tục, kinh nghiệm để chọn mua đất xây nhà và đặc cọc tiền hôm nay Xaynhapho.net xin chia sẽ đến cho mọi người những bí quyết hay nhất kinh nghiệm thực tế nhất trước khi quyết định mua và đặt cọc một miếng đất nào đó cho mình và gia đình.

Tìm hiểu thông tin về khu đất trước khi quyết định mua.

Kinh nghiệm mua đất xây nhà
Trước khi quyết định mua một miếng đất nào, khu vực nào chúng ta cần phải tìm hiểu trước khu đất đó thuộc diện như thế nào, đường xá, khu dân sinh, bệnh viện, chợ.. và các vấn đề pháp lý như quy hoạch, kênh, cống, hệ thống điện....
1/Xem đất.
Khi bạn đi xem đất, phần lớn bạn sẽ gặp những người môi giới và tôi chắc chắn một điều là sẽ là môi giới trừ khi bạn mua qua người quen là chủ nhà người đứng bán.. – họ là những người giúp bạn chọn đất. Bạn đừng lo lắng gì trong phần này, chủ yếu bạn xem vị trí của mảnh đất bao gồm cảnh quan xung quanh. Hãy xem đất với tấc cả cảm quan của mình và không nên tin tuyệt đối vào người dẫn dắt.

2/Đặt cọc hay không 
Một khi đã ưng ý và thích một miếng đất nào đó và anh chị sẽ tự hỏi là có nên đặt cọc ngay hay không và làm thế nào để bạn biết có nên bỏ tiền ra đặt cọc miếng đất này không ?
Câu trả lời: Bạn phải yêu cầu được xem sổ đỏ riêng và phải là bản gốc của mảnh đất đó. Nếu có, thì hãy yêu cầu cho photo, đóng dấu “sao y bản chính” lên bản photo này (có thể dùng sao y công ty, hoặc lăn tay cũng được). Rồi mới tiến hành ký vào bản hợp đồng đặt cọc.

Tại sao đất phải là sổ đỏ riêng ?

Vì đôi khi mảnh đất mà bạn đang xem là mảnh đất ảo, nằm trong sổ đỏ lớn. Ví dụ, bạn đi mua đất và được người bán giới thiệu mảnh đất 50m² (ghi trên sơ đồ). Bạn yêu cầu cho xem sổ gốc, họ cũng cho bạn xem, nhưng đó là sổ có diện tích lớn hơn 50m² (có thể là 100m² hoặc lớn hơn, nghĩa là phần đất mà họ rao bán là phần nằm trong sổ lớn này, và phần này chưa có tách sổ), họ sẽ lấy lí do đang chờ tách sổ, hoặc nói thẳng ra là “sổ chung”, họ gạ gẫm bạn tiến hành việc mua bán bằng hình thức “giấy tay” (gọi là giấy tay, vì kết quả của việc mua bán đất này, bạn không nhận được sổ đỏ mang tên bạn, mà chỉ là một tờ giấy không có chứng thực của cơ quan nhà nước). Đến đây, chắc bạn đã hiểu rằng họ không có sổ đỏ riêng để “bán” cho bạn.

Đừng bao giờ chấp nhận lý do “đang chờ ra sổ riêng”, bạn đừng đếm gà khi trứng chưa nở, làm sao mà biết đến khi nào mới có sổ riêng. Do đó, khi bạn nghe những từ như:” đang chờ ra sổ riêng, giấy tay, sổ chung” thì bạn có thể lịch sự xin phép ra về. Bởi, pháp luật không công nhận hình thức mua bán theo những dạng này. Xin nói thêm, khi bạn mua đất bằng những hình thức giấy tay, sổ chung, đồng nghĩa với việc đất của bạn lọt thỏm trong mảnh đất lớn, mà mảnh đất lớn này lại do người khác đứng tên, giống như bạn đang ở trọ vậy, nếu có chuyện gì xảy ra thì pháp luật không thể căn cứ trên hợp đồng giấy tay này để giải quyết giúp bạn.
Nếu bạn lỡ đặt cọc, bạn có khả năng mất tiền, cho dù người mua có ghi trong hợp đồng đền 1 gấp 2 lần số tiền trên, bạn cũng khó lòng đòi lại được.
Giải thích thì dài dòng, tóm lại bạn nên nhớ là phải xem được sổ riêng bản gốc rồi mới đặt cọc.

Vì sao phải yêu cầu “bản photo” của sổ đỏ riêng này và đóng dấu “sao y bản chính” vào bản photo?

Vì khi bạn nhìn vào sổ đỏ riêng bản gốc đó, bạn không xác định được sổ này có đúng là sổ đỏ của vị trí mà mình đang xem hay không. Do đó, bạn cần bản sao y, để có thể đối chiếu, hoặc làm bằng chứng nếu xảy ra tranh chấp.
Nếu vượt qua được bước này, bạn hãy an tâm là bạn đã đặt cọc “đúng”.

3/Lăn tay công chứng.


Đến ngày làm “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”.Bạn nên yêu cầu “lăn tay tại phòng công chứng” khi bạn giao hết số tiền còn lại. Nhớ mang về một bản.

Chỉ có Đất đã có sổ riêng thì bên bán mới dám dẫn bạn đến phòng công chứng để lăn tay. Điều này, giúp bạn tránh được những trường hợp mà pháp luật không công nhận, đó là: “tránh được tình trạng mua bán dưới hình thức sổ chung, giấy tay”.

Tóm lại:Bạn chỉ cần nhớ:


1/ Lúc xem đất xong, bạn yêu cầu cho xem sổ đỏ riêng và phải là bản gốc.
Nếu không có sổ riêng. Hãy khôn khéo xin phép ra về.
2/Khi làm hợp đồng đặt cọc, hãy yêu cầu photo sổ đỏ riêng này, đóng dấu sao y bản chính, hoặc yêu cầu người bán lăn tay lên bản photo này.
3/Đến ngày làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn nhớ yêu cầu bên bán cho bạn lăn tay tại phòng công chứng. Nhớ cầm 1 bản mang về. Khi đã cầm trong tay bản hợp đồng có công chứng này, bạn mới đưa tiền.Kinh nghiệm mua đất ở, đất thổ cư và những lưu ý khi đặt cọc
Trên đây chỉ là những kinh nghiệm lâu năm trong nghề và thực tế mua bán nhà đất của khách hàng và người thân chúng tôi chia sẽ để quý anh chị có cái nhìn tổng quan và kiến thức tốt nhất trước khi quyết định mua đất xây nhà cho mình.
Rất hy vọng những ý kiến của chúng tôi phần nào giúp đỡ anh chị bớt lo sợ về vấn đề pháp lý về đất nhà ở.
Nếu có chổ nào chưa rõ, hay cần sự tư vấn hơn vui lòng để lại bình luận chúng tôi sẽ tư vấn tận tình cho anh chị hoàn toàn miễn phí nhé..

Đăng nhận xét